Tăng Tốc máy tính Windows 10 cực đơn giản

2
766
Tăng Tốc máy tính Windows 10 là một thủ thuật đơn giản nhưng nó mang lại hiệu quả rất lớn. Khi áp dụng thủ thuật này sẽ giúp máy tính chạy Windows 10 của bạn chạy nhanh hơn. Các thủ thuật tăng tốc win 10 toàn diện dưới đây, đã được mình sắp xếp theo thứ tự. Nếu sau khi thực hiện xong bước 1 mà không thấy hiệu quả các bạn chuyển tiếp sang những bước tiếp theo. Mình tin rằng sau khi các bạn thực hiện những thủ thuật này các bạn sẽ thấy máy tính của mình chạy nhanh như mới.
tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

Hướng dẫn Tăng Tốc máy tính Windows 10 với thủ thuật cực đơn giản

1. Đảm bảo máy tính của bạn được cập nhật Driver thiết bị và windows mới nhất.

Để tối ưu máy tính windows 10 các bạn cần đảm bảo máy tính của bạn được cập nhật Driver thiết bị và Windows mới nhất. Đây là việc làm đầu tiên các bạn cần kiểm tra máy tính của mình. Bởi driver thiết bị và windows ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu xuất máy tính của bạn. Để kiểm tra Driver máy tính đã được cập nhật hay chưa các bạn làm theo cá bước dưới đây.
Chọn nút Bắt đầu – Cài đặt – Cài đặt & bảo mật – Windows Update – Kiểm tra bản cập nhật.
Các bạn đợi một lát cho windows 10 tự kiểm tra. sau khi windows kiểm tra xong các bạn xem trong phần “Trạng thái cập nhật” nếu:
  • Nếu nội dung là “Thiết bị của bạn đã cập nhật” hãy chuyển sang bước 2.
  • Nếu nội dung là “Đã có bản cập nhật” hãy chọn Cài đặt ngay. Sau khi cài đặt xong Khởi động lại máy tính. Sử dụng máy tính như trước đó và kiểm tra xem máy tính có chạy nhanh hơn hay không. Nếu có xin chúc mừng bạn, nếu chưa vui lòng chuyển sang bước 2.
Nếu bạn muốn máy tính tự tìm và tải các driver cho mình hãy tham khảo phần mềm sau:

2. Hạn chế phần mềm chạy khi khởi động máy tính.

Việc hạn chế phần mềm chạy khi khởi động máy tính của bạn, điều này giúp cho máy tính của bạn khởi động nhanh hơn rất nhiều.
Để thực hiện thao tác này các bạn làm như sau:
Nhấn đồng thời 3 phím chức năng: Ctrl + Shirf + Esc để mở Task Manager. Bạn chuyển sang tab “Startup” và chọn những ứng dụng mà bạn không muốn khởi động cùng windows 10 rồi nhấn “Disable”. Bạn thực hiện như hình dưới.
tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

Hướng dẫn Tăng Tốc máy tính Windows 10 với thủ thuật cực đơn giản

Sau khi xong các bạn khởi động lại máy tính để kiểm tra hiệu năng của máy. Nếu chưa được các bạn chuyển sang bước tiếp theo.

3. Kiểm tra Ram và mức sử dụng Ram.

Với Ram, đầu tiên cần làm là tìm hiểu xem RAM của bạn có dung lượng bao nhiêu và bạn hiện đang sử dụng bao nhiêu trong số đó. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này và nhiều thông tin khác nữa trong Trình quản lý Tác vụ của máy tính (Task Manager)
Để kiểm tra bộ nhớ và mức sử dụng bộ nhớ bạn làm như sau:
  • Nhấn đồng thời 3 phím: Ctrl + Alt + Esc để mở “Task Manager”. Tiếp đến bạn chuyển sang tab “Performance” và chọn tiếp “Memory”. Tại đây bạn có thể kiểm tra đầy đủ thông tin về bộ nhớ Ram như: dung lượng, đã sử dụng bao nhiêu, còn lại bao nhiêu… Bạn thao tác như ảnh sau:
tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian
Tại đây bạn có thể xem đầy đủ thông số về Ram như: dung lượng ram trên máy tính của bạn là bao nhiêu. Máy đã sử dụng bao nhiêu phần trăm ram trên tổng dung lượng.
Theo khuyến nghị của Microsoft thì để chạy windows 10 máy tính của bạn phải đảm bao số lượng ram tương ứng như sau:
  • Windows 10 32 bit: 2GB
  • Windows 10 64 bit: 4GB
Nhưng để máy tính của bạn có thể chạy nhanh và mượt mà các bạn nên nâng cấp ram của mình cao hơn khuyến nghị của Microsoft.
Sau khi xem đầy đủ thông số và biết được mức sử dụng ram thực tế của máy. Bạn nên xem xét nâng cấp thêm ram cho máy tính của mình. Điều này giúp cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Lưu ý: Nếu bạn không biết, nên để công việc nâng cấp này cho các kĩ thuật viên.

4. Khôi phục máy tính từ điểm khôi phục hệ thống.

Đôi khi việc cài các bạn cập nhật của windows hay cập nhật các drive cho máy tính. Khiến cho máy bị xung đột làm cho máy chạy chậm đị. Lúc này việc khôi phục PC là một cách để hoàn tác những thay đổi gần đây đối với máy tính mà có thể đang gây ra sự cố là điều cần thiết.
Lưu ý: Việc khôi phục sẽ không ảnh hưởng đến tệp cá nhân của bạn nhưng sẽ xóa các ứng dụng, trình điều khiển và bản cập nhật… được cài đặt sau khi bạn tạo điểm khôi phục.
Để thực hiện thao tác này các bạn làm như sau:
  • Nhấn phím Windows – nhập vào hộp tìm kiếm cụm từ Recovery – Enter. Lúc này hộp thoại Recovery hiện lên, các bạn chọn tiếp “Open system restore”. Lúc này hộp thoại “system restore’ hiện lên các bạn chọn “Choose different restore point” rồi nhấn Next.
  • Tiếp đến bạn chọn điểm khôi phục gần nhất mà bạn nghĩ nó làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy và nhấn Next cuối cùng bạn nhấn Finish. Công việc còn lại windows sẽ làm giúp bạn. Sau khi quá trình khôi phục hoàn tất bạn khởi động lại máy tính và kiểm tra kết quả.
Mọi thao tác các bạn quan sát ảnh dưới:

tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

tăng tốc máy tính windows 10, tang toc may tinh windows 10, tăng tốc máy tính win 10 cực đơn giản, tang toc may tinh win 10 cuc don gian

Hướng dẫn Tăng Tốc máy tính Windows 10 với thủ thuật cực đơn giản.

Sau khi làm các bước trên mà máy tính của bạn vẫn không có sự thay đổi về hiệu xuất bạn chuyển sang bước tiếp theo.

5. Kiểm tra và loại bỏ virus và phần mềm độc hại.

Vi rút, phần mềm độc hại có thể khiến máy tính của bạn chạy chậm. Một số dấu hiệu để bạn có thể nhận biết như: thông báo bất ngờ bật lên, chương trình bất ngờ tự khởi động, bạn duyệt web nhưng bị điều hướng đến trang không mong muốn hoặc âm thanh của đĩa cứng không ngừng phát ra do phải hoạt động tối đa…
Để tìm và diệt virus bạn có thể quét máy tính với Windows Defender security center mặc định của Windows 10 để tìm và diệt vi rút hoặc phần mềm có hại khác để bảo vệ máy tính của bạn.
Nếu trình quét virus của windows 10 vẫn không làm bạn yên tâm bạn có thể tham khảo một số phần mềm diệt virus sau. Đây là một số phần mềm phổ biến nhất hiện nay và được đánh giá cao.

6. Kiểm tra để tìm các tệp hệ thống Windows bị hỏng.

Công cụ Deployment Image Service and Management (DISM) là tiện ích được tích hợp sẵn trong Windows 10. Tiện ích này sẽ quét để tìm các tệp hệ thống Windows bị hỏng. Nếu phát hiện sự cố, tiện ích này sẽ cố gắng thay thế tệp hệ thống gặp sự cố từ phiên bản được lưu trong bộ đệm ẩn trên máy tính của bạn. Nếu DISM không thể thay thế tệp, Bộ kiểm tra Tệp Hệ thống (SFC) có thể kiểm tra tệp bị hỏng, sau đó tải xuống và thay thế tệp thông qua Windows Update.
Để sử dụng Công cụ Deployment Image Service and Management (DISM) bạn thao tác như sau:
  1. Bạn nhấn phím Windows và nhập vào “cmd” lúc này tiện ích “Commmand prompt” hiện lên bạn click chuột phải vào tiện ích và chọn “Run as administator”.
  2. Tại cửa sổ Cmd bạn nhập dòng lênh “dism.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth” và nhấn Enter. Lúc này DISM sẽ tự chạy và quét máy tính các bạn đợi cho quá trình kết thúc.
Nếu như DISM tìm và thay thế tệp thành công, bạn khởi động lại máy tính xem có cải thiện hiệu suất hay không.
Nếu DISM không tìm và thay thế được tệp hệ thống bị lỗi bạn tiếp tục sử dụng tiện ích SFC. Bạn thao tác như sau:
  1. Bạn làm giống bước 1 khi sử dụng DISM.
  2. Tại cửa sổ Cmd bạn nhập lệnh “sfc /scannow” và enter. Lúc này SFC sẽ quét tìm và thay thế tệp hệ thống lỗi cho bạn. (Lưu ý khi chạy tiện ích này máy tính của bạn phải kết nối internet, để SFC có thể tải thông qua windows update)
Sau khi SFC kết thúc quá trình bạn khởi động lại windows và kiểm tra kết quả. Nếu PC của bạn vẫn chạy chậm, hãy chuyển sang mẹo tiếp theo.

7. Điều chỉnh hoặc tắt tính năng đồng bộ hóa OneDrive.

Windows 10 đã cho phép Onedrive đồng bộ tốt hơn giữa máy tính và dịch vụ lưu trữ Onedrive. Điều này cho phép bạn sử dụng máy tính hiệu quả hơn. Bạn có thể làm việc ở mọi nơi, mọi máy tính với tài liệu của mình chỉ cần máy tính đó kết nối internet.
Onedrive mang đến sự tiện lợi như vậy, nhưng chính nó lại là một trong những nguyên nhân khiến cho máy tính của bạn chạy chậm đi. Vì vậy bạn nên điều chỉnh lại hoặc là tắt tính năng đồng bộ của Onedrive để giảm tải cho máy tính của bạn qua đó máy sẽ chạy mượt mà hơn
Để điều chỉnh hoặc tắt tính năng đồng bộ hóa OneDrive bạn làm như sau:
  1. Bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng Onedrive ở khay hệ thống (góc dưới cùng bên phải). Và chọn “Settings” lúc này hộp thoại cài đặt Onedrive hiện lên.
  2. Bạn chuyển sang tab “Account” và chọn “choose folders” để lựa chọn file, folder bạn sẽ đồng bộ. Hoặc là tắt đồng bộ Onedrive.
Sau khi xong bạn khởi động lại máy tính và kiểm tra. Nếu chưa được bạn chuyển sang bước tiếp theo.

8. Khôi phục về cài đặt gốc.

Sau khi đã làm hết các bước trên mà máy tính của bạn vẫn chạy chậm. Có lẽ bước cuối cùng là bạn nên reset máy tính. Với thao tác này sẽ đưa máy tính của bạn về trạng thái như mới cài lại windows 10.
Với việc reset máy bạn sẽ có 2 lựa chọn đó là:
  • Reset tất cả về mặc đinh nhưng giữ lại file cá nhân của bạn
  • Reset nhưng không giữ lại bất cứ gì
Để tiến hành reset bạn thực hiện như sau
  1. Nhấn phím windows chọn Settings (Hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + phím chữ I). Hộp thoại Settings hiện lên bạn chọn “Update & Security”
  2. Chọn “Recovery” rồi chọn “Get started” lúc này hộp thoại Reset this PC hiện lên sẽ có 2 lựa chọn cho bạn
  • “Keep my file” với lựa chọn này bạn sẽ reset ứng dụng, cài đặt cá nhân… về mặc định nhưng giữ lại dẽ liệu cá nhân của bạn
  • “Remove everything” với lựa chọn này bạn sẽ reset mọi thứ không giữ lại bất cứ gì.
3. Sau khi bạn lựa chọn được phương án của mình bạn nhấn Next rồi Reset.
Lưu ý: Bạn nên backup lại dữ liệu của mình trước khi thực hiện mọi thao tác reset. Đề phòng trường hợp xấu nhất, mọi thứ không như dự kiến.
Trên đây là một số thủ thuật mà Blog Kim Anh muốn chia sẻ với các bạn. Mong rằng thủ thuật tăng tốc máy tính win 10 này ít nhiều có thể giúp các bạn giải quyết được những vấn đề bạn đang gặp phải.
Chúc các bạn thành công!
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký.
Thông báo cho
guest

2 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyen Thanh
Khách
Nguyen Thanh
26/06/2019 17:53

Kim Anh xinh quá